Tăng cường tiếng việt cho trẻ vùng dân tộc thiểu số tại trường mầm non Bộc Bố.

Tháng Sáu 29, 2020 9:23 sáng

           Tiếng Việt vừa là môn học cơ bản, vừa là môn học công cụ để học sinh tiếp thu tri thức và kỹ năng của các bộ môn khác trong chương trình giáo dục. Tuy nhiên, do sự chi phối của nhiều yếu tố khác nhau trong quá trình dạy học, chất lượng học tiếng Việt của học sinh dân tộc chưa cao, kéo theo sự hạn chế về phát triển năng lực tư duy, ít nhiều tạo ra bất lợi cho việc đạt đến những chuẩn mực trong mục tiêu giáo dục của từng bậc học. Ở vùng sâu, vùng xa và vùng đặc biệt khó khăn dân cư sống không tập chung, 100% là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), việc bất đồng ngôn ngữ giữa cô và trẻ, làm ảnh hưởng đến việc chăm sóc giáo dục trẻ.
            Ngoài ra, địa hình phức tạp cũng khiến việc đi đến lớp học của trẻ mầm non còn gặp nhiều khó khăn. Mặt bằng kinh tế của người dân còn thấp, chủ yếu làm ruộng, làm nương, một số phụ huynh chưa nhận thức được rõ về tầm quan trọng của việc dạy tiếng Việt cho con em mình nó có tác dụng cần thiết như thế nào đối với việc nhận thức và hình thành nhân cách của trẻ. Nếu trẻ em DTTS đi học ở các cơ sở Giáo dục mầm non thì khả năng tiếp cận với tiếng Việt so với trẻ em người dân tộc Kinh vẫn muộn hơn ít nhất là 3 năm và có thể muộn hơn nữa nếu trẻ không có cơ hội học ở các cơ sở giáo dục mầm non. Để trẻ em dân tộc thiểu số có thể chủ động trong lĩnh hội kiến thức ở Tiểu học, cần thiết phải chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ ngay ở lứa tuổi mầm non.
             Như vậy có thể khẳng định rằng việc tăng cường tiếng Việt cho trẻ DTTS ngay từ lứa tuổi Mầm non sẽ là cơ hội để thực hiện quyền bình đẳng trong học tập và phát triển của trẻ. Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc tăng cường tiếng Việt cho trẻ DTTS trong trường Mầm non. Trong những năm học vừa qua trường Mầm non Bộc Bố đã triển khai chuyên đề “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số”. Với những việc làm cụ thể như:
           Xây dựng kế hoạch hoạt động của chuyên đề:
 – Xây dựng kế hoạch hoạt động chuyên đề theo các tiêu chí: Về trẻ, về cô giáo, về môi trường học tập cụ thể nội dung:
– Chọn điểm lớp làm điểm: Lớp mẫu giáo ghép Nặm Mây và mẫu giáo ghép Khau Phảng
-Tổ chức tập huấn, tham khảo tài liệu có liên quan tới chuyên đề, dạy mẫu tiết học chuyên đề, rút kinh nghiệm.

– Giáo viên đăng ký cam kết thực hiện kế hoạch chuyên đề và chỉ tiêu phấn đấu theo từng năm học.
– Xác định nội dung và chủ đề cho việc dạy tiếng Việt cho trẻ DTTS cho 9 tháng học/ năm.
– Tổ chức xây dựng điểm môi trường học tập tiếng Việt cho trẻ DTTS và cho giáo viên tham quan lớp học xây dựng điểm.
– Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về nội dung chuyên đề cho các bậc phụ huynh và cộng đồng. Phối hợp tốt với phụ huynh trong công tác tăng cường Tiếng Việt cho trẻ ở nhà và đóng góp xây dựng cơ sở vật chất lớp học.
– Tăng cường kiểm tra, đánh giá chất lượng chuyên đề tại các lớp.
Biện pháp phối kết hợp với phụ huynh:
– Tạo mỗi quan hệ thân mật và tin tưởng giữa giáo viên và gia đình, phối hợp với phụ huynh trong việc dạy tiếng Việt cho trẻ DTTS.
– Tổ chức các buổi tuyên truyền giúp phụ huynh hiểu được về lợi ích của tăng cường tiếng Việt cho trẻ DTTS (qua họp phụ huynh, hội thi, góc tuyên truyền nhóm lớp…)
– Vận động phụ huynh đóng góp, mua sắm đồ dùng, tư trang phục vụ học tập, ăn ngủ.. tại trường cho trẻ ( có thêu, viết tên, ký hiệu riêng cá nhân trẻ)
– Phụ huynh đóng góp nguyên vật liệu thiên nhiên và phế liệu gia đình cho lớp học để cô giáo làm đồ dùng đồ chơi và tổ chức cho trẻ thực hành trải nghiệm tự tạo sản phẩm.

90082719_2732242207014552_2638386783456329728_n

Xây dựng môi trường học tập tiếng việt.

* Tạo môi trường chữ viết trong lớp học.
– Xây dựng góc: Tuỳ theo diện tích, số lượng trẻ và điều kiện thực tế từng nhóm lớp để xây dựng các góc học tập trong lớp phù hợp (có thể từ 4-5 góc). Các góc bố trí phải đảm bảo các nguyên tắc như: góc động, tiếng ồn nhiều phải xa các góc tĩnh, góc đi lại nhiều sẽ gần các cửa chính để thuận tiện đi lại. Tất cả các góc phải có giá đựng đồ dùng đồ chơi, chiều cao giá đúng kích cỡ vừa tầm trẻ và có tên góc, hình ảnh minh hoạ hoạt động trong góc rõ ràng, đẹp.
– Đồ chơi bố trí trên góc phải có tên (viết theo chữ in thường hoặc viết thường), sắp xếp theo chủng loại gọn gàng, thuận tiện trong sử dụng và ở dạng mở.

105373707_271393154116904_8646590175037109815_n                                     104813195_257677748869461_3204403379102379772_n

*Tạo môi trường học tập tiếng Việt ngoài lớp học:
– Tên trường, tên lớp: có biển ghi tên trường, lớp học gắn ở cổng, cửa chính. Thường xuyên hỏi trẻ tên trường mình, lớp học mình là gì? Ghi tên trẻ ở tủ đựng đồ cá nhân và ca cốc để trẻ nhận biết chữ cái mọi lúc mọi nơi.

IMG20200504071101            106477185_753928258686182_8355959084253834439_n          106101844_3397489756942316_8321109943998001265_n

Xây dựng vườn hoa, cây cảnh, vườn rau, vườn thuốc nam, vườn cây ăn quả ở các ví trí hợp lý. Thường xuyên tổ chức cho trẻ chăm sóc, khám phá môi trường xung quanh để mở rộng vốn tiếng Việt cho trẻ.
Nhà vệ sinh có ghi biển hướng dẫn khu vệ sinh nam, nữ, biển hướng dẫn đi xong dội nước, rửa tay bằng xà phòng..gắn ở các vị trí hợp lý, dễ quan sát.

106342052_654488198742724_5362206431459277264_n                  105567595_626702397928809_1566679942579397657_n                     106394770_599768730923929_7427057376758777585_n

Tổ chức cho trẻ tham gia nhiều vào các hoạt động lễ hội quê hương, các hội thi.
Phối kết hợp với phụ huynh, nhà trường tổ chức cho trẻ được tham quan các di tích lịch sử, các cơ quan đóng trên địa bàn, các ngày lễ ngày hội, các phong tục tập quán của quê hương như: Biểu diễn văn nghệ chào mừng, tham gia các trò chơi, tổ chức các hội thi ..vv. Qua các lễ hội làm giàu thêm cho trẻ về vốn hiểu biết, ngôn ngữ mẹ đẻ và ngôn ngữ tiếng việt, giúp trẻ tự tin mạnh, dạn hơn trong giao tiếp.

106560383_743779296448901_3427273020877893101_n              106002222_558827628090746_5615330397826613628_n                    105498305_673272020062767_7673709372637009698_n

            Việc tăng cường tiếng việt cho trẻ DTTS là rất cần thiết. Nếu biết lựa chọn biện pháp tổ chức tốt sẽ mang lại hiệu quả CSGD trẻ cao. Đặc biệt đối với trẻ DTTS việc tăng cường tiếng việt có ý nghĩa vô cùng lớn lao đó là: Vốn từ tiếng việt của trẻ được mở rộng, bộ máy phát âm của trẻ phát triển hoàn thiện hơn, trẻ tự tin, mạnh dạn, năng động hơn trong cuộc sống và giao tiếp, tạo tiền đề ngôn ngữ cho trẻ học tập tốt ở trường phổ thông.